Khắc phục sự cố in và kết nối máy in trong Windows 10
vào
15 thg 12, 2018
Nếu bạn đang cố gắng sử dụng máy in và gặp sự cố, nếu bạn không thể in sau khi nâng cấp lên Windows 10 hoặc cập nhật lên phiên bản Windows 10 mới nhất. Dưới đây là một số bước khắc phục sự cố máy in thường gặp mà bạn cần thử để máy in hoạt động trở lại.
Áp dụng cho: Windows 10
Đôi khi việc tháo và gắn nguồn lại của máy in có thể giải quyết được sự cố. Hãy tắt và tháo dây nguồn của máy in, đợi 30 giây, cắm dây nguồn máy in trở lại, rồi bật lại máy in.
Kiểm tra nguồn điện. Đảm bảo đã cắm dây điện của máy in vào ổ cắm điện và bật công tắc nguồn. Nếu bạn in trên máy in dùng chung hoặc máy in trên mạng, hãy đảm bảo đã bật tất cả các máy tính và bộ định tuyến cần thiết. Nếu bạn cắm máy in hoặc thiết bị khác vào thiết bị chống tăng áp hoặc bộ cấp nguồn dự phòng, hãy đảm bảo đã cắm và bật thiết bị chống tăng áp hoặc bộ cấp nguồn.
Kiểm tra cáp (đối với máy in có dây). Đảm bảo rằng cáp USB của máy in được kết nối đúng từ máy in tới PC. Nếu USB không được nhận dạng, hãy xem Tự động chẩn đoán và khắc phục sự cố với Windows USB.
Hãy kiểm tra kết nối không dây (đối với máy in không dây). Thực hiện một trong các thao tác sau:
Hầu hết các máy in đều cần phần mềm trình điều khiển để có thể hoạt động bình thường. Nếu bạn mới nâng cấp từ một phiên bản Windows lên phiên bản khác, thì có thể trình điều khiển máy in hiện tại là dành cho phiên bản Windows trước đó và không thể hoạt động (hoặc không hoạt động tốt) với Windows 10. Ngoài ra, nấu máy tính của bạn vừa bị mất điện, nhiễm vi rút hay gặp các sự cố khác, trình điều khiển có thể đã bị tổn hại.
Việc tải xuống và cài đặt trình điều khiển mới nhất cho máy in thường có thể khắc phục các loại sự cố này.
Có ba cách để tải trình điều khiển mới nhất:
Sử dụng Windows Update. Windows Update có thể có phiên bản cập nhật của trình điều khiển máy in của bạn. Để cập nhật trình điều khiển bằng cách sử dụng Windows Update, hãy thực hiện theo các bước sau:
Tự tải xuống và cài đặt trình điều khiển. Nếu Windows Update không thể tìm thấy trình điều khiển cho máy in của bạn và máy in không đi kèm với phần mềm cài đặt trình điều khiển, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất. Các bản cập nhật trình điều khiển thường có sẵn trong mục hỗ trợ của các trang web này. Tìm và tải xuống trình điều khiển mới nhất cho máy in của bạn, sau đó thực hiện theo hướng dẫn cài đặt trình điều khiển trên trang web.
Hầu hết các trình điều khiển đều tự cài đặt sau khi bạn tải chúng xuống, thường thì bạn chỉ cần gõ đúp (hoặc bấm đúp) vào tệp để bắt đầu cài đặt. Nếu bạn tải xuống trình điều khiển không tự cài đặt, hãy làm theo các bước sau để cài đặt trình điều khiển:
Tải xuống và chạy bộ hướng dẫn giải quyết trục trặc in. Bộ hướng dẫn giải quyết trục trặc in có thể khắc phục sự cố về cài đặt và kết nối với máy in. (Liên kết này sẽ mở trang trình duyệt và hộp thoại tải xuống. Chọn Mở và thực hiện theo các bước được cung cấp trong bộ hướng dẫn giải quyết trục trặc.)
Nếu bước khắc phục sự cố trước không thành công, bạn có thể cần xóa tệp bộ đệm và khởi động lại dịch vụ bộ đệm. Bộ đệm in là tệp quản lý quy trình in.
Để xóa và đặt lại bộ đệm in:
Nếu bạn không thể in sau khi nâng cấp lên Windows 10 hoặc cập nhật lên phiên bản Windows 10 mới nhất, sau đây là một số cách bạn có thể thực hiện để khắc phục sự cố.
Kiểm tra xem thiết bị của bạn có ở trạng thái thiết bị không xác định hay không
Bước 1: Đảm bảo đã bật và kết nối máy in
Kiểm tra nguồn điện. Đảm bảo đã cắm dây điện của máy in vào ổ cắm điện và bật công tắc nguồn. Nếu bạn in trên máy in dùng chung hoặc máy in trên mạng, hãy đảm bảo đã bật tất cả các máy tính và bộ định tuyến cần thiết. Nếu bạn cắm máy in hoặc thiết bị khác vào thiết bị chống tăng áp hoặc bộ cấp nguồn dự phòng, hãy đảm bảo đã cắm và bật thiết bị chống tăng áp hoặc bộ cấp nguồn.
Kiểm tra cáp (máy in có dây). Đảm bảo rằng cáp USB của máy in được kết nối đúng từ máy in tới PC.
Kiểm tra kết nối không dây (máy in không dây). Hãy thực hiện những việc sau:
Hãy thử xóa và cài đặt lại máy in.
Xóa máy in của bạn
Cài đặt hoặc thêm máy in không dây
Nếu bạn muốn kết nối với máy in cục bộ, chỉ cần cắm cáp USB từ máy in vào cổng USB khả dụng trên PC, sau đó bật máy in.
Cập nhật trình điều khiển của máy in
Nếu máy in hiển thị trạng thái "ngoại tuyến", dưới đây là cách thay đổi trạng thái của máy in thành "trực tuyến".
Máy in của bạn sẽ hiển thị là "ngoại tuyến" nếu không thể kết nối với PC của bạn. Kiểm tra để đảm bảo máy in đã bật và được kết nối với cùng một mạng Wi-Fi với PC. Để biết máy in của bạn có được kết nối với Wi-Fi hay không, hãy xem menu tích hợp của máy in có tùy chọn kiểm tra không hoặc kiểm tra hướng dẫn sử dụng của máy in để biết hướng dẫn cụ thể.
Nếu bạn vẫn gặp sự cố khi in, hãy thử gỡ cài đặt và cài đặt lại trình điều khiển máy in. Chọn Bắt đầu > Cài đặt > Thiết bị > Máy in & máy quét, rồi chọn máy in và chọn Xóa Thiết bị. Để gỡ cài đặt, hãy chọn Bắt đầu > Cài đặt > Thiết bị > Máy in & máy quét. Sau đó chọn Thêm máy in hoặc máy quét và cho phép Windows tìm kiếm máy in lân cận. Chọn thiết bị bạn muốn và chọn Thêm thiết bị.
Mở cài đặt máy in
Áp dụng cho: Windows 10
Tháo và khởi động lại máy in của bạn
Đôi khi việc tháo và gắn nguồn lại của máy in có thể giải quyết được sự cố. Hãy tắt và tháo dây nguồn của máy in, đợi 30 giây, cắm dây nguồn máy in trở lại, rồi bật lại máy in.
Đảm bảo đã bật và kết nối máy in
Kiểm tra nguồn điện. Đảm bảo đã cắm dây điện của máy in vào ổ cắm điện và bật công tắc nguồn. Nếu bạn in trên máy in dùng chung hoặc máy in trên mạng, hãy đảm bảo đã bật tất cả các máy tính và bộ định tuyến cần thiết. Nếu bạn cắm máy in hoặc thiết bị khác vào thiết bị chống tăng áp hoặc bộ cấp nguồn dự phòng, hãy đảm bảo đã cắm và bật thiết bị chống tăng áp hoặc bộ cấp nguồn.
Kiểm tra cáp (đối với máy in có dây). Đảm bảo rằng cáp USB của máy in được kết nối đúng từ máy in tới PC. Nếu USB không được nhận dạng, hãy xem Tự động chẩn đoán và khắc phục sự cố với Windows USB.
Hãy kiểm tra kết nối không dây (đối với máy in không dây). Thực hiện một trong các thao tác sau:
- Đảm bảo tùy chọn không dây của máy in đã được bật và khả dụng. Nhiều máy in có nút hiển thị biểu tượng không dây màu xanh lam khi tùy chọn kết nối không dây cho máy in khả dụng. Để tìm hiểu xem nút này nằm ở đâu trên máy in và để tìm hướng dẫn về cách bật nút này, hãy xem hướng dẫn kèm theo máy in hoặc kiểm tra trang web của nhà sản xuất để biết hướng dẫn.
- Chạy kiểm tra kết nối không dây cho máy in. Nhiều máy in có tùy chọn menu để kiểm tra khả năng kết nối không dây của máy in. Đọc hướng dẫn đi kèm với máy in hoặc tìm hướng dẫn về cách thực hiện điều này trên trang web của nhà sản xuất máy in.
- Nếu đã thực hiện các bước kiểm tra đó nhưng bạn vẫn gặp sự cố, thì có thể PC của bạn không được kết nối với mạng không dây.
Lưu ý
Nếu bạn sử dụng các điểm truy nhập không dây, bộ mở rộng hoặc nhiều bộ định tuyến không dây có SSID riêng, hãy đảm bảo PC và máy in được kết nối với cùng một mạng.
Nếu bạn sử dụng các điểm truy nhập không dây, bộ mở rộng hoặc nhiều bộ định tuyến không dây có SSID riêng, hãy đảm bảo PC và máy in được kết nối với cùng một mạng.
Cập nhật trình điều khiển của máy in
Hầu hết các máy in đều cần phần mềm trình điều khiển để có thể hoạt động bình thường. Nếu bạn mới nâng cấp từ một phiên bản Windows lên phiên bản khác, thì có thể trình điều khiển máy in hiện tại là dành cho phiên bản Windows trước đó và không thể hoạt động (hoặc không hoạt động tốt) với Windows 10. Ngoài ra, nấu máy tính của bạn vừa bị mất điện, nhiễm vi rút hay gặp các sự cố khác, trình điều khiển có thể đã bị tổn hại.
Việc tải xuống và cài đặt trình điều khiển mới nhất cho máy in thường có thể khắc phục các loại sự cố này.
Có ba cách để tải trình điều khiển mới nhất:
Sử dụng Windows Update. Windows Update có thể có phiên bản cập nhật của trình điều khiển máy in của bạn. Để cập nhật trình điều khiển bằng cách sử dụng Windows Update, hãy thực hiện theo các bước sau:
- Chọn nút Bắt đầu, nhập Trình quản lý Thiết bị trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, rồi chọn Trình quản lý Thiết bị từ danh sách kết quả. Bạn có thể được yêu cầu cung cấp mật khẩu quản trị viên hoặc xác nhận lựa chọn của mình.
- Mở rộng Máy in, tìm máy in của bạn trong danh sách, bấm chuột phải vào máy in, sau đó chọn Cập nhật trình điều khiển.
- Chọn Tìm kiếm tự động phần mềm trình điều khiển đã cập nhật, rồi làm theo hướng dẫn.
Lưu ý
Nếu bạn không thấy Máy in trong Trình quản lý Thiết bị, hãy đảm bảo tùy chọn không dây của máy in được bật và khả dụng hoặc đảm bảo máy in được kết nối với thiết bị bằng cáp USB.
Nếu bạn không thấy Máy in trong Trình quản lý Thiết bị, hãy đảm bảo tùy chọn không dây của máy in được bật và khả dụng hoặc đảm bảo máy in được kết nối với thiết bị bằng cáp USB.
Tự tải xuống và cài đặt trình điều khiển. Nếu Windows Update không thể tìm thấy trình điều khiển cho máy in của bạn và máy in không đi kèm với phần mềm cài đặt trình điều khiển, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất. Các bản cập nhật trình điều khiển thường có sẵn trong mục hỗ trợ của các trang web này. Tìm và tải xuống trình điều khiển mới nhất cho máy in của bạn, sau đó thực hiện theo hướng dẫn cài đặt trình điều khiển trên trang web.
Hầu hết các trình điều khiển đều tự cài đặt sau khi bạn tải chúng xuống, thường thì bạn chỉ cần gõ đúp (hoặc bấm đúp) vào tệp để bắt đầu cài đặt. Nếu bạn tải xuống trình điều khiển không tự cài đặt, hãy làm theo các bước sau để cài đặt trình điều khiển:
- Chọn nút Bắt đầu, nhập Trình quản lý Thiết bị trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, rồi chọn Trình quản lý Thiết bị từ danh sách kết quả. Bạn có thể được yêu cầu cung cấp mật khẩu quản trị viên hoặc xác nhận lựa chọn của mình.
- Mở rộng Máy in, tìm máy in của bạn trong danh sách, bấm chuột phải vào máy in, sau đó chọn Cập nhật trình điều khiển.
- Chọn Duyệt phần mềm trình điều khiển trên máy tính của tôi, duyệt đến vị trí bạn đã tải xuống phần mềm trình điều khiển, sau đó chọn Tiếp theo. Bạn có thể được yêu cầu cung cấp mật khẩu quản trị viên hoặc xác nhận lựa chọn của mình.
- Ngắt kết nối cáp USB của máy in khỏi PC.
- Chọn nút Bắt đầu, rồi chọn Cài đặt > Thiết bị > Máy in và máy quét.
- Tìm máy in trong danh sách trong Máy in và máy quét, chọn máy in và chọn Xóa thiết bị.
- Nhập Quản lý In trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, rồi chọn Quản lý In từ danh sách kết quả.
- Chọn Tất cả Máy in, tìm máy in của bạn trong danh sách, bấm chuột phải vào máy in, rồi chọn Xóa.
- Khởi động lại PC của bạn.
- Kết nối lại cáp USB của máy in vào thiết bị và thử cài đặt lại phần mềm và trình điều khiển của máy in.
Lưu ý
Một số phần mềm máy in yêu cầu bạn ngắt kết nối máy in cho đến khi đã sẵn sàng. Xem hướng dẫn sử dụng phần mềm hoặc trình điều khiển để xác định thời điểm cần kết nối máy in.
Một số phần mềm máy in yêu cầu bạn ngắt kết nối máy in cho đến khi đã sẵn sàng. Xem hướng dẫn sử dụng phần mềm hoặc trình điều khiển để xác định thời điểm cần kết nối máy in.
Chạy bộ hướng dẫn giải quyết trục trặc in
Tải xuống và chạy bộ hướng dẫn giải quyết trục trặc in. Bộ hướng dẫn giải quyết trục trặc in có thể khắc phục sự cố về cài đặt và kết nối với máy in. (Liên kết này sẽ mở trang trình duyệt và hộp thoại tải xuống. Chọn Mở và thực hiện theo các bước được cung cấp trong bộ hướng dẫn giải quyết trục trặc.)
Xóa và đặt lại Bộ đệm In
Nếu bước khắc phục sự cố trước không thành công, bạn có thể cần xóa tệp bộ đệm và khởi động lại dịch vụ bộ đệm. Bộ đệm in là tệp quản lý quy trình in.
Để xóa và đặt lại bộ đệm in:
- Chọn nút Bắt đầu, nhập Services trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, rồi chọn Services từ danh sách kết quả.
- Chọn tab Standard và nhấp đúp vào Print Spooler trong danh sách các dịch vụ.
- Chọn Stop, rồi chọn OK.
- Nhập %WINDIR%\system32\spool\printers trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, chọn thư mục tệp trong kết quả tìm kiếm, rồi xóa tất cả các tệp trong thư mục đó.
- Nhập Services trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, sau đó chọn Services từ danh sách kết quả.
- Chọn tab Standard và nhấp đúp vào Print Spooler trong danh sách các dịch vụ.
- Chọn Automatic trong hộp Startup type, rồi chọn OK.
Khắc phục sự cố máy in sau khi cập nhật Windows 10
Nếu bạn không thể in sau khi nâng cấp lên Windows 10 hoặc cập nhật lên phiên bản Windows 10 mới nhất, sau đây là một số cách bạn có thể thực hiện để khắc phục sự cố.
Kiểm tra xem thiết bị của bạn có ở trạng thái thiết bị không xác định hay không
- Chọn nút Bắt đầu, rồi chọn Cài đặt > Thiết bị > Máy in & máy quét > Cài đặt liên quan > Thiết bị & máy in.
- Cuộn xuống danh sách Thiết bị để xem liệu tên máy và biểu tượng máy in của bạn có xuất hiện trong mục Không xác định hay không.
Bước 1: Đảm bảo đã bật và kết nối máy in
Kiểm tra nguồn điện. Đảm bảo đã cắm dây điện của máy in vào ổ cắm điện và bật công tắc nguồn. Nếu bạn in trên máy in dùng chung hoặc máy in trên mạng, hãy đảm bảo đã bật tất cả các máy tính và bộ định tuyến cần thiết. Nếu bạn cắm máy in hoặc thiết bị khác vào thiết bị chống tăng áp hoặc bộ cấp nguồn dự phòng, hãy đảm bảo đã cắm và bật thiết bị chống tăng áp hoặc bộ cấp nguồn.
Kiểm tra cáp (máy in có dây). Đảm bảo rằng cáp USB của máy in được kết nối đúng từ máy in tới PC.
Kiểm tra kết nối không dây (máy in không dây). Hãy thực hiện những việc sau:
- Đảm bảo tùy chọn không dây của máy in đã được bật và khả dụng. Nhiều máy in có nút hiển thị biểu tượng không dây màu xanh lam khi tùy chọn kết nối không dây cho máy in khả dụng. Để tìm hiểu xem nút này nằm ở đâu trên máy in và để tìm hướng dẫn về cách bật nút này, hãy xem hướng dẫn kèm theo máy in hoặc kiểm tra trang web của nhà sản xuất để biết hướng dẫn.
- Chạy kiểm tra kết nối không dây cho máy in. Nhiều máy in có tùy chọn menu để kiểm tra khả năng kết nối không dây của máy in. Đọc hướng dẫn đi kèm với máy in hoặc tìm hướng dẫn về cách thực hiện điều này trên trang web của nhà sản xuất máy in.
- Nếu đã thực hiện các bước kiểm tra đó nhưng bạn vẫn gặp sự cố, thì có thể PC của bạn không được kết nối với mạng không dây.
Lưu ý
Nếu bạn sử dụng các điểm truy nhập không dây, bộ mở rộng hoặc nhiều bộ định tuyến không dây có SSID riêng, hãy đảm bảo PC và máy in được kết nối với cùng một mạng.
Nếu bạn sử dụng các điểm truy nhập không dây, bộ mở rộng hoặc nhiều bộ định tuyến không dây có SSID riêng, hãy đảm bảo PC và máy in được kết nối với cùng một mạng.
Nếu máy in của bạn vẫn không hoạt động, hãy chuyển sang Bước 2.
Hãy thử xóa và cài đặt lại máy in.
Xóa máy in của bạn
- Chọn nút Bắt đầu, rồi chọn Cài đặt > Thiết bị > Máy in và Máy quét.
- Trong Máy in & máy quét, hãy tìm máy in, chọn máy in đó, rồi chọn Xóa thiết bị.
Cài đặt hoặc thêm máy in không dây
- Chọn nút Bắt đầu, rồi chọn Cài đặt > Thiết bị > Máy in & Máy quét.
- Chọn Thêm máy in hoặc máy quét. Đợi thiết bị tìm máy in lân cận, chọn máy in bạn muốn sử dụng rồi chọn Thêm thiết bị.
Nếu máy in của bạn đang bật và được kết nối với mạng, Windows sẽ dễ dàng tìm thấy máy in. Máy in có sẵn có thể bao gồm tất cả các máy in trên mạng, chẳng hạn như máy in Bluetooth và máy in không dây hoặc máy in được cắm vào máy tính khác và được chia sẻ trên mạng. Có thể bạn cần có quyền để cài đặt một số máy in.
Lưu ý
Nếu bạn sử dụng các điểm truy nhập không dây, bộ mở rộng hoặc nhiều bộ định tuyến không dây có SSID riêng, hãy đảm bảo PC và máy in được kết nối với cùng một mạng để tìm và cài đặt máy in đó.
Nếu bạn có máy in không dây mới chưa được thêm vào mạng nội hạt, hãy đọc hướng dẫn kèm theo máy in và kiểm tra trang web của nhà sản xuất máy in để tìm hiểu thêm và để tải phần mềm cập nhật cho máy in của bạn.
Nếu bạn sử dụng các điểm truy nhập không dây, bộ mở rộng hoặc nhiều bộ định tuyến không dây có SSID riêng, hãy đảm bảo PC và máy in được kết nối với cùng một mạng để tìm và cài đặt máy in đó.
Nếu bạn có máy in không dây mới chưa được thêm vào mạng nội hạt, hãy đọc hướng dẫn kèm theo máy in và kiểm tra trang web của nhà sản xuất máy in để tìm hiểu thêm và để tải phần mềm cập nhật cho máy in của bạn.
Mẹo
Bạn có thể in thử một trang để đảm bảo máy in đang hoạt động bình thường. Nếu bạn đã cài đặt nhưng máy in không hoạt động, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất để tìm thông tin về cách khắc phục sự cố hoặc bản cập nhật trình điều khiển.
Bạn có thể in thử một trang để đảm bảo máy in đang hoạt động bình thường. Nếu bạn đã cài đặt nhưng máy in không hoạt động, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất để tìm thông tin về cách khắc phục sự cố hoặc bản cập nhật trình điều khiển.
Nếu bạn muốn kết nối với máy in cục bộ, chỉ cần cắm cáp USB từ máy in vào cổng USB khả dụng trên PC, sau đó bật máy in.
- Chọn nút Bắt đầu, rồi chọn Cài đặt > Thiết bị > Máy in & Máy quét.
- Trong Máy in & Máy quét, xem máy in của bạn được cài đặt hay chưa.
- Nếu bạn không thấy thiết bị của mình, hãy chọn Thêm máy in hoặc máy quét. Đợi thiết bị tìm máy in khả dụng, chọn máy in bạn muốn sử dụng rồi chọn Thêm thiết bị.
Mẹo
Bạn có thể xác nhận máy in có hoạt động hay không bằng cách in thử một trang. Nếu bạn đã cài đặt nhưng máy in không hoạt động, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất để tìm thông tin về cách khắc phục sự cố hoặc bản cập nhật trình điều khiển.
Bạn có thể xác nhận máy in có hoạt động hay không bằng cách in thử một trang. Nếu bạn đã cài đặt nhưng máy in không hoạt động, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất để tìm thông tin về cách khắc phục sự cố hoặc bản cập nhật trình điều khiển.
Nếu máy in của bạn vẫn không hoạt động, hãy chuyển sang bước 3.
Cập nhật trình điều khiển của máy in
Thay đổi trạng thái máy in thành "trực tuyến"
Nếu máy in hiển thị trạng thái "ngoại tuyến", dưới đây là cách thay đổi trạng thái của máy in thành "trực tuyến".
Máy in của bạn sẽ hiển thị là "ngoại tuyến" nếu không thể kết nối với PC của bạn. Kiểm tra để đảm bảo máy in đã bật và được kết nối với cùng một mạng Wi-Fi với PC. Để biết máy in của bạn có được kết nối với Wi-Fi hay không, hãy xem menu tích hợp của máy in có tùy chọn kiểm tra không hoặc kiểm tra hướng dẫn sử dụng của máy in để biết hướng dẫn cụ thể.
Nếu bạn vẫn gặp sự cố khi in, hãy thử gỡ cài đặt và cài đặt lại trình điều khiển máy in. Chọn Bắt đầu > Cài đặt > Thiết bị > Máy in & máy quét, rồi chọn máy in và chọn Xóa Thiết bị. Để gỡ cài đặt, hãy chọn Bắt đầu > Cài đặt > Thiết bị > Máy in & máy quét. Sau đó chọn Thêm máy in hoặc máy quét và cho phép Windows tìm kiếm máy in lân cận. Chọn thiết bị bạn muốn và chọn Thêm thiết bị.
Mở cài đặt máy in
Nội dung chính